16
Oct
13

ไอโฟนตกน้ำ ทำไงดี ?

เคยทำมือถือตกน้ำกันมั้ยคะ ?

แล้วถ้าเครื่องที่ตกไปเป็นไอโฟนที่ถอดแบตไม่ได้ล่ะ ?

เท่าที่หาข้อมูลมา เรารู้สึกว่ายังมีคนแชร์ประสบการณ์เรื่องไอโฟนตกน้ำเป็นภาษาไทยแบบละเอียดไม่มากนัก เราเลยอยากเล่าและแชร์สิ่งที่เราเจอและผลจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นค่ะ

เมื่อไม่นานมานี้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นกับเราค่ะ คือเราเคยอ่านบ่อยนะ พวกโพลสำรวจสถานที่ที่คนทำมือถือตกน้ำ หรือวิธีการแก้ปัญหาเวลาเครื่องตกน้ำ ในใจก็คิดว่า โอ้ย ไม่มีทางเกิดกับเราแน่นอน ฉันไม่มีทางทำมือถือตกส้วมแน่ๆ

แต่มันเกิดขึ้นค่ะ

ขอเล่าก่อนละกัน ใครขี้เกียจอ่านก็ข้ามส่วนที่ย่อหน้าไปนะคะ

วันนั้นเราเพิ่งตื่น ก็เดินงัวเงียๆ หยิบหูฟังคู่ใจเสียบไอโฟน 5 ที่ใช้มาได้เกือบปี แม้จะรู้สึกว่าตัวเองยังไม่ตื่นเต็มที่ แต่ก็ขาดไอโฟนไม่ได้ค่ะ ติดเป็นนิสัย ต้องเอามือถือเข้าไปนั่งดูยูทูบในห้องน้ำ ก่อนจะนั่งทำธุระเราต้องเช็ดฝาโถค่ะ ติดเป็นนิสัย ตอนนั้นก็จะก้มไปเช็ดฝาโถอย่างที่ทำประจำ แต่แล้วก็

‘จ๋อม’

ได้ยินเสียงอะไรสักอย่างตกน้ำ โอ้โห ตื่นเต็มตาเลยค่า

ไม่รู้ว่าตัวเองมืออ่อน หมดแรง หรืออะไร วินาทีนั้นคือเห็นช่วงล่างของไอโฟน 5 (ด้านที่มีช่องเสียบหูฟัง ช่องเสียบสายชาร์ต ลำโพง) จุ่มน้ำไป 2 ใน 3 ของเครื่อง โชคดีมากที่เราเสียบหูฟังไว้ ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรทั้งนั้น ไม่มีสติ แต่เพิ่งเข้าใจสันชาตญาณคนเราจริงๆ มือขยับไปก่อนสมองอีกค่ะ เรารู้ตัวว่ารีบใช้มือกระตุกสายหูฟังขึ้นมา เครื่องก็เด้งขึ้นมานิดนึงก่อนที่ส่วนหัว (ด้านที่มีปุ่มล็อคหน้าจอ) จะจุ่มลงน้ำไปแปบเดียว ในลักษณะเดียวกับรอบแรก แล้วเครื่องก็ลอยต่องแต่งขึ้นมากับสายหูฟังที่มือเราดึงไว้

ณ วินาทีนั้น ในใจสบถทุกคำหยาบที่คิดออก

พอเอาขึ้นมาแล้วเรารีบถอดเคสยางออกเลยค่ะ เช็คดูทุกอย่าง เสียงวิดีโอยูทูบที่เราเปิดก็ยังดังในหูฟัง เครื่องดูปกติมาก กดทัชได้ปกติ เหมือนเครื่องแค่เปียกข้างนอก เราก็ใจชื้น ใช้เสื้อเช็ดจนข้างนอกดูแห้ง แล้วก็ยังใช้มือถือที่รักต่อไป เดินไปข้างล่าง ไปกินข้าวเช้าจนเสร็จ แต่ในใจก็ยังคิดว่า เอ หรือเราจะเอาไปใส่ถุงข้าวสารดี เพราะจำได้จากที่เคยอ่านมาว่าให้แช่ถุงข้าวสาร แต่คิดไปคิดมา มือถือเราก็ไม่ได้มีท่าว่าจะเจ๊งหรืออะไรเลยนี่นา เลยปล่อยเบลอค่ะ ใช้ไปปกติ

พอขึ้นมาบนห้อง เราก็แอบไม่สบายใจ เสิร์ชหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตสักหน่อยดีกว่าเพื่อความสบายใจ เสิร์ชไปเรื่อยค่ะ ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ปรากฎว่าอ่านเจอเว็บแรก (ภาษาไทย) เค้าบอกว่า ควรเอาน้ำออกจากเครื่องให้หมด … โอเค เราก็สะบัดถือถือไปมา (ซึ่งตอนนั้นไม่รู้ว่าจริงๆเค้าห้ามทำ) … โอ้โห ตอนนั้นช็อครอบสองค่ะ มีน้ำไหลออกมาจากช่อง เสียบสายชาร์ตประมาณนึง เราก็วิตก ลองดึงหูฟังออกจากเครื่อง แล้วเปิดวิดีโอให้เสียงดังผ่านลำโพง ชัดค่ะ น้ำอยู่ในลำโพง คือเสียงมันเหมือนหายๆ ดังไม่เต็มที่แบบที่ปกติเป็น เครียดละค่ะตอนนั้น ในเว็บไทยนั้นบอกด้วยว่าอย่าใช้มือถือต่อ ให้ปิดเครื่องทันที … ห๊ะ แล้วที่ฉันทำคืออะไร ฮือออออ ใช้เหมือนปกติตั้งครึ่งชั่วโมง วินาทีนั้นเลยหยิบไอโฟนมาปิดเครื่องทันทีค่ะ ตอนนั้นได้ข้อสรุปกับตัวเองว่า ตายแน่ๆฉัน

สิ่งที่เราทำหลังจากอ่านบทความจบ คือวิ่งลงไปเอาข้าวสารใส่กล่องพลาสติกใส่อาหาร

ตอนแรกเราก็เอาไอโฟนใส่ไปเลยทั้งเครื่อง ไม่ได้เอาซิมออก ข้าวที่ใช้เราก็หาเจอแค่ข้าวกล้องที่ยังไม่ได้หุง ซึ่งจำนวนไม่ได้มากมายเลย ก็คิดอยู่ว่าจะได้เรื่องมั้ย แต่ยังไงก็ต้องเสี่ยง อ่านไปก็เจออีกว่าเอาใส่ถุงซิปล็อคดีกว่านะ ต้องเอาซิมการ์ดออกก่อนนะ มีคนแย้งว่าข้าวสารไม่ช่วยอะไร จะทำให้เครื่องเจ๊งมากขึ้น บลาๆๆ … อ้าว อะไรเนี่ย แล้วฉันควรเชื่อใคร? … แต่ก็อีกค่ะ เรารู้สึกว่าไม่มีอะไรให้เสียแล้วนี่นา เอาไปซ่อมก็คงต้องจ่ายได้เครื่องเคลม (Out-of-Warranty Replacement)

เราเลยเดินลงไปเอาถุงซิปล็อคมาใหม่ ย้ายข้าวสารใส่ถุง เอาซิมออกจากไอโฟน ระหว่างนั้นก็สังเกตจุดวัดความชื้น (Humidity Indicator) ที่อยู่ตรงช่องใส่ซิม ปรากฎว่าไม่แดงแฮะ ยังขาวสะอาดอยู่ ใจชื้นหน่อยว่าอาจจะยังไม่หมดประกัน แต่ก็ไม่คิดอะไรมากค่ะ เราเดินไปหาซิลิกาเจลเจอจากซองอาหารเสริมมาได้สองห่อเล็กๆ เอาก็เอา ลองหน่อย เลยเอาซิลิกาเจลสองห่อนั้นวางบนไอโฟนตรงที่โดยน้ำจุดละห่อแล้วเอาผ้าเช็ดหน้าบางๆห่อกันฝุ่นเข้าเครื่อง แล้วยัดลงถุงซิปล็อคให้จมข้าวสารไป บอกลาน้องไอโฟนไปอีกหลายวัน

Image

คือเราอ่านเยอะมาก ทั้งไทยทั้งอังกฤษ แต่ละบทความหรือกระทู้มีข้อมูลขัดแย้งกันบางส่วน ทำให้เรางงค่ะ เราคิดว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่เสิร์ชและอ่านเยอะพอๆกับเราก็คงงงเหมือนกัน ซึ่งเราสรุปเอาจากที่อ่านมาทั้งหมดได้ว่า

- สิ่งที่ใช้ดูดความชื้นที่เหมาะที่สุดคือซิลิกาเจล (Silica Gel) เพราะเป็นสารดูดความชื้นโดยตรง อันนี้เราทราบดีเพราะเราศึกษางานด้านการจัดแสดงวัตถุในนิทรรศการ แต่ที่คนส่วนใหญ่พูดถึงข้าวสาร เพราะมันเป็นสิ่งที่หาซื้อได้ง่ายกว่าค่ะ
- ข้าวสารนั้นจะทิ้งเศษฝุ่นผงเอาไว้ เพราะฉะนั้นควรเอาผ้าบางๆมาพันรอบไอโฟนของเราไว้ก่อน แล้วค่อยใส่ลงไปในถุงข้าวสาร เพื่อกันไม่ให้ฝุ่นคือเศษข้าวสารเข้าตามช่องต่างๆของเครื่อง
- ภาชนะที่ใช้ใส่อาจเป็นกล่องพลาสติกหรือถุงซิปล็อคก็ได้ ที่สำคัญคือต้องปิดให้สนิท ถ้าใช้กล่อง ต้องมีฝาปิด ถ้าใช้ถุงซิปล็อค ต้องรูดปิดให้สนิท
- เรื่องอากาศที่อยู่ในภาชนะที่ใช้ใส่ยังเป็นที่ถกเถียงกันเยอะว่าควรมีหรือไม่ สำหรับเรา เราพยายามไล่อากาศออกจากถุงซิปล็อคให้ได้มากที่สุด แล้วรูดถุงปิดค่ะ
- จำนวนวันที่ใส่ในถุง บ้างก็ว่า 2 วัน, 3 วัน, 1 อาทิตย์, 1 เดือน … เราว่าขึ้นอยู่กับว่าไอโฟนคุณโดนน้ำมากแค่ไหนค่ะ ถ้าจมไปทั้งเครื่อง จมเป็นชั่วโมง เราว่าแช่ไปเถอะ 1 เดือน เซฟไว้ก่อน (ของเราจมนิดเดียว สิริรวมเวลาที่ไอโฟนตกน้ำไปก็ประมาณ 2-3 วินาทีค่ะ เราแช่ถุงข้าวสาร 3 วัน)

จากที่พูดมาทั้งหมด ขอสรุปขั้นตอนการจัดการกับไอโฟนตกน้ำได้ดังนี้ค่ะ

1. รีบหยิบขึ้นมา ไม่ว่าไอโฟนของคุณจะตกน้ำสะอาด (อย่างเรา) หรือตกน้ำ… ทุกอย่างล้างทำความสะอาดได้ ถ้ายังอยากกู้ชีวิตไอโฟนของคุณคืนมาค่ะ
2. ถอดเคสออกให้หมด รวมทั้งจุกกันฝุ่น หูฟัง สติ๊กเกอร์ปุ่มโฮม อะไรก็ตามที่ไม่ได้มากับไอโฟนของคุณตั้งแต่แรก (ยกเว้นฟิล์มกันรอย) ของทั้งหมดนี้อาจกักน้ำไว้ ทำให้ไอโฟนของคุณป่วยไปมากกว่าเดิม
3. ใช้อะไรก็ได้ที่แห้งที่อยู่ใกล้มือ (ในกรณีของเราคือเสื้อ ฮ่าๆ) เช็ดน้ำออกให้มากที่สุด ดูตามช่อง ตามรูต่างๆให้ดี เอาให้แห้งที่สุด
4. อย่าเขย่าหรือสะบัดไอโฟนแรงๆให้น้ำออก อย่าใช้ไดร์ร้อนหรือพัดลมเป่า เอียงช้าๆน่าจะดีกว่าค่ะ (ของเราสะบัดซะ… ดีว่ารอดมาได้)
5. หาข้าวสาร (ข้าวกล้อง หอมมะลิ เสาไห้ อะไรก็ได้) และซิลิกาเจลค่ะ (ชอบอยู่ในถุงขนม ถุงสาหร่าย ซองอาหารเสริม กล่องใส่กล้อง) ถ้าไม่มีก็ใช้ข้าวสารเพียวๆเลย ดีกว่าไม่มีอะไร
6. เอาข้าวสาร (และซิลิกาเจล) ใส่กล่องพลาสติกที่มีฝาผิด หรือใส่ถุงซิปล็อค
7. เอาผ้าบางๆ (ของเราใช้ผ้าเช็ดหน้า) ห่อไอโฟนเอาไว้ มัดหรือพันไม่ให้หลุด
8. แช่ไอโฟนของคุณลงไปให้จมข้าวสาร
9. เอาไปวางไว้ในที่แห้ง อย่าร้อนหรือเย็นเกินไป
10. รอ รอ รอ และรอ ประมาณ 3 วันเป็นอย่างต่ำ ห้ามแอบเปิดดู ห้ามกด ห้ามทำทุกอย่างที่เกี่ยวกับมือถือ ลืมไปซะว่ามีไอโฟน
11. ครบ 3 วันขึ้นไป ภาวนาขอให้ศาสดาช่วย (ฮา) จากนั้นเปิดเครื่อง เช็คดูการทำงานของเครื่องว่าปกติดีหรือไม่

ผลที่ได้

ถ้าเปิดใช้การได้ ปกติทุกอย่าง: ยินดีด้วยค่ะ คุณกู้ชีวิตไอโฟนสุดที่รักไว้ได้

ถ้าเปิดใช้การได้ แต่เครื่องไม่ปกติ: นำไปเข้าศูนย์ที่คุณซื้อเครื่องก็ได้ค่ะ แต่เราไม่แนะนำ (เดี๋ยวจะบอกว่าทำไม)

ถ้าเปิดใช้การไม่ได้: ซื้อเครื่องใหม่เอง (ยี่ห้ออื่นหรือยี่ห้อเดิม) หรือเอาเข้าศูนย์ที่ซื้อเครื่องและจ่ายเงินเอาเครื่อง Refurbished

ไอโฟนที่ตกน้ำแล้วนั้นมักจะหมดประกัน (เจ้าหน้าที่จะเช็คจุดวัดความชื้น เครื่องที่ตกน้ำส่วนใหญ่ยังไงจุดวัดความชื้นนี้ก็จะแดงค่ะ ถือว่าหมดประกัน) ซึ่งหมายความว่าคุณต้องจ่ายเงินเอาเครื่อง Refurbished มา (เครื่องที่มีข้อผิดพลาดบางประการ แต่ Apple ซ่อมจนใช้การได้และได้รับการรับประกันจาก Apple แล้ว) ราคาขึ้นอยู่กับรุ่น ถ้าไอโฟน 5 ณ เวลานี้น่าจะประมาณ 9000 บาท

เพราะฉะนั้น ในความคิดเรา ถ้าเครื่องคุณเปิดใช้การได้ แต่เครื่องไม่ปกติ ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง ยังพอใช้การได้ ก็ควรใช้ต่อไปค่ะ เพราะยังไงก็หมดประกันแล้ว ไว้เครื่องเสียแบบใช้การไม่ได้เลย ค่อยเอาไปเคลมแล้วจ่ายเงินเอาเครื่อง Refurbished มาดีกว่า ได้เครื่อง (เหมือน) ใหม่มาเลย

อ่านมาถึงตอนนี้ คุณอาจสงสัยว่า อ้าว แล้วเอาไปซ่อมร้านตู้ไม่ได้เหรอ? จริงๆแล้วได้ค่ะ แต่เราไม่แนะนำ เพราะถ้าเครื่องถูกแกะแล้ว (ไม่ว่าจะช่างจะประกอบกลับเนียนแค่ไหน) Apple อาจจะไม่ยอมให้คุณจ่ายเงินเอาเครื่อง Refurbished ค่ะ ถือว่าเครื่องโดนแกะแล้ว แต่ถ้าคุณไม่แคร์ ไม่คิดจะเคลมอะไรแล้ว ก็จัดการได้ตามสบายเลยค่ะ ราคาค่าซ่อมขึ้นอยู่กับร้าน เราไม่แน่ใจนะคะ ไม่เคยหาข้อมูลค่าซ่อมตรงนี้

อีกอย่างที่อยากเตือนก็คือ เมื่อไอโฟนตกน้ำแล้ว เราว่ายังไงมันก็ทิ้งความเสียหายเอาไว้ค่ะ ต่อให้ตอนนี้ใช้ได้ ก็ไม่ได้การันตีว่าในอนาคตจะไม่มีอะไรผิดปกติ แต่อย่างน้อยที่สุดก็ถือว่าเราได้ยืดเวลาการใช้งานของมันออกไป แทนที่จะเสียเงินซื้อเครื่องใหม่ทันทีเนอะ

สำหรับเรา หลังจากการแช่ไอโฟน 5 ในถุงข้าวสาร 3 วัน เครื่องเปิดขึ้นมา ใช้งานได้ปกติค่ะ ไม่รู้สึกถึงอาการผิดปกติใดๆ มีแค่ความรู้สึกว่ามันเคยตกน้ำนะ มันจะเจ๊งไหมนะ บลาๆ แต่จริงๆแล้วก็ใช้ได้ปกติสุดๆค่ะ

หวังว่าที่พูดมาทั้งหมดจะช่วยอะไรได้บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ อย่างที่บอกไปว่า เรารู้สึกว่ามีคนแชร์ข้อมูลตรงนี้เป็นภาษาไทยโดยละเอียดน้อย เลยอยากแชร์ ถ้าผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยค่ะ ไม่ได้เรียนด้านช่างมือถือโดยตรง เป็นคนธรรมดาที่พยายามหาข้อมูลมาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของตัวเอง

ใครอ่านมาจนถึงตรงนี้ ต้องขอบคุณมากจริงๆค่ะ

ขอให้โชคดีกับการกู้ชีวิตไอโฟนของคุณนะคะ ^^

 

msnavlyn 

 

ปล. นี่คือหน้าตาผู้ช่วยชีวิตไอโฟนของเราค่ะ

Image

0 Responses to “ไอโฟนตกน้ำ ทำไงดี ?”



  1. Leave a Comment

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

